Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành.
Dựa trên nhu cầu khả năng của trẻ, cô giáo Ngô Thị Tần, một cô giáo có bề dày về kinh nghiệm, luôn nhiệt huyết, làm việc và cống hiến không ngừng nghỉ, cùng với cô giáo Khuất Thanh Chúc, một cô giáo trẻ năng động đã xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ với không gian trải nghiệm hết sức phong phú, đa dạng.
Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau. Các cô giáo đã rất tinh tế trong cách tận dụng các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ.
Đó là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng cho trẻ: Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình.